โปรแกรม Scratch (สะ – แครช) เป็นโปรแกรมภาษา ที่ผู้เรียนสามารถสร้างชิ้นงานได้ง่าย อาทิ เกมที่สามารถโต้ตอบอย่างง่าย และเมื่อสร้างเป็นชิ้นงานเสร็จแล้ว สามารถนำชิ้นงานนั้นไปแสดงและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นบนเว็บไซต์ได้ ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้หลักการทางคณิตศาสตร์ และแนวคิดการโปรแกรมไปพร้อมๆ กับการคิดอย่างสรรค์สรรค์ มีเหตุผล เป็นระบบ และเกิดการทำงานร่วมกัน โดยการใช้งาน Scratch สามารถใช้งานได้ทั้งออนไลน์ (scratch.mit.edu) และแบบออฟไลน์ (scratch.mit.edu/download)
หน้าต่างของโปรแกรม
อธิบายหน้าต่างโปรแกรม
(1) แถบเมนูเครื่องมือ (Toolbar) ประกอบด้วย
– ปุ่มเปลี่ยนภาษา
– เมนู File: เปิด-บันทึกโปรเจกต์ บันทึกวิดีโอ แชร์เว็บไซต์ เช็คอัพเดท และปิดโปรแกรม
– เมนู Edit: แก้ไขการตั้งค่า
– เมนู Tutorials: แนะนำโปรแกรมตัวอย่าง
– ช่อง Scratch Project
(2) เครื่องมือเวที (Stage Toolbar) ประกอบด้วย
– ปุ่มแสดงเวทีขนาดเล็ก
– ปุ่มแสดงเวทีขนาดใหญ่
– ปุ่มนำเสนอเต็มจอ
(3) กลุ่มบล็อก (Block Palette)
(4) สคริปต์ (Script)
(5) เวที (Stage)
(6) รายการตัวละคร และเวทีที่ใช้ในโปรเจกต์ปัจจุบัน (Sprites Pane)
ทดลองใช้คำสั่ง
ในเบื้องต้นจะให้นักเรียนทดลองเขียนโปรแกรมเพื่อสังให้แมวเดินแบบครึ่งวงกลม โดยการเลือกใช้คำสั่งดังนี้
- move 10 steps
- move 10 steps
- move 10 steps
- turn 45 degrees ทำการเปลี่ยนองศา เป็น 45
- move 10 steps
- move 10 steps
- move 10 steps
- turn 45 degrees ทำการเปลี่ยนองศา เป็น 45
- move 30 steps ทำการเปลี่ยนจำนวนจาก 10 เป็น 30
- เมื่อได้คำสั่งครบแล้ว ให้นักเรียนใช้เมาส์คลิกที่คำสั่ง แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงของแมว
การบันทึกงาน
1. คลิกที่เมนู “File”
2. เลือก “Save to your computer”
3. เลือกที่จัดเก็บ พิมพ์ชื่อ แล้วคลิกที่ปุ่ม “Save”
ตัวอย่างการแก้ปัญหาด้วย Scratch
เนะซึโกะต้องการสร้างบ้าน โดยบ้านจะมีลักษณะดังภาพ จงช่วยเนะซึโกะเขียนโปรแกรมเพื่อวาดบ้าน โดยรับข้อมูลจากผู้ใช้คือขนาดของบ้าน (s)
คำสั่งที่ใช้ในการแก้ปัญหา